Chuyên gia mách nước, có tiền mặt nên gom bất động sản nào, ở đâu?

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi nhutbds, 28/9/20.

  1. nhutbds

    nhutbds Expired VIP

    Bài viết:
    298
    Đã được thích:
    0
    Giới chuyên gia cho rằng, nếu có tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư có thể suy xét đến việc gom đất trong thời điểm thị trường đang giảm giá. Riêng những trường hợp phải sử dụng đòn bẩy tài chính thì cần cân nhắc.
    Nên trữ tiền mặt hay đầu tư ?
    xem thêm thông tin dự án vietuc varea long an
    Làn sóng Covid-19 đầu tiên được kiểm soát tốt, thị trường BĐS Việt Nam hồi phục tích cực với nhu cầu và nguồn cung tăng trở lại. Tuy nhiên đợt bùng phát dịch lần 2 đặt thị trường nhà đất mới chớm phục hồi vào tình thế khó khăn hơn. Khi dịch đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp, nhà đầu tư trở nên lo lắng và dè dặt xuống tiền. Không thiếu nhà đầu tư giữ tâm lý "tiền mặt là vua", điều này vô hình chung khiến sức mua giảm nhiệt.

    Theo giới chuyên gia BĐS, tuy khó khăn nhưng thị trường cũng đang xuất hiện nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư có nguồn tiền mặt nhàn rỗi. Thay vì bỏ không một khoản tiền lớn, đây có thể xem là thời cơ vàng để tích trữ những sản phẩm nhà đất tốt với mức giá hời.

    Khách hàng xem sa bàn dự án bất động sản
    Dịch Covid 19 khiến nhiều kế hoạch mở bán của các doanh nghiệp BĐS lâm vào khó khăn. Ảnh Phương Uyên
    Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng, với bối cảnh kinh tế biến động, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì "tiền mặt là vua". Thế nhưng, với nhà đầu tư không chịu sức ép tài chính, giữ tiền không phải là phương án tốt. Trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều chịu tác động mạnh của dịch Covid-19, đầu tư BĐS cũng không ngoại lệ. Thị trường đang dần xuất hiện những làn sóng rao bán với giá hời, các CĐT cũng liên tục tung ra chính sách và giá bán hấp dẫn cho nhiều dự án chất lượng. Với những nhà đầu tư có ý định đầu tư BĐS thì càng về cuối năm, cơ hội để mua BĐS giá hợp lý sẽ cao hơn, chưa tính đến lượng sản phẩm thứ cấp được tung ra có giá bán ngày càng cạnh tranh.

    Trên khía cạnh đầu tư, chuyên gia BĐS Phan Công Chánh chia sẻ, hiện nay, hầu hết các kênh đầu tư đang gặp khủng hoảng bởi dịch Covid-19, do đó nhà đầu tư nào có lượng tiền mặt dự trữ lớn sẽ có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhạy bén quan sát thị trường để lựa chọn tài sản tốt, có tiềm năng sinh lời cao khi dịch bệnh đi qua. Vị chuyên gia này cũng khẳng định không nên lạm dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn hiện nay. Với những nhà đầu tư không có nguồn vốn sẵn, đừng mạo hiểm với thị trường khi thấy những sản phẩm nhà đất hấp dẫn. Đầu tư vừa tầm tài chính là hướng đi khôn ngoan.

    Cùng quan điểm trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh, đầu tư BĐS trong giai đoạn hiện nay cần lưu ý sản phẩm có tính an toàn, khả năng sinh lời và có tính thanh khoản cao. Không nên đầu tư theo kiểu "bỏ tất cả trứng vào một giỏ", phải tính toán phân bổ trong đầu tư. Không nên sử dụng hết 100% tài chính đó để mua BĐS một lúc. Luôn biết cách phân chia dòng tiền để không bị rủi ro lúc thị trường biến động. Càng về cuối năm, cơ hội để mua bất động sản với giá hợp lý càng tốt hơn, nhà đầu tư có thể tỉnh táo lựa chọn thời điểm và sản phẩm xuống tiền.

    Chọn sản phẩm nào để an toàn trong mùa dịch
    xem thêm thông tin dự án vietuc varea
    Tại buổi công bố báo cáo thị trường quý 2/2020, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho rằng, dựa trên dự báo về tăng trưởng của kinh tế chung cũng như khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nền kinh tế đối tác, thị trường BĐS Việt Nam có thể diễn biến theo 2 hướng:

    Theo kịch bản 1 của Chính phủ, nếu quý 3/2020 hoạt động thương mại khu vực phục hồi, tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 4,4-5,2% thì giao dịch BĐS sẽ duy trì nguồn cung và nguồn cầu ổn định. Giá nhà không có chiều hướng giảm, nhu cầu mua để ở và đầu tư đều sẽ tích cực. Với kịch bản thứ 2, phải đến quý 4 mậu dịch thương mại khu vực mới hồi phục, tăng trưởng GDP chỉ đạt từ 3,6-4,4%, giao dịch nhà đất sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn. Kế hoạch ra hàng cũng như sức mua của thị trường có thể giảm. Điều này kéo theo giá nhà đất có thể giảm khoảng 5%.

    Hình ảnh một dự án căn hộ triển khai tại TP.HCM
    Dòng sản phẩm chung cư bình dân và nhà phố giá mềm được dự báo sẽ vẫn dễ giao dịch do tiếp cận nhu cầu mua thực. Ảnh Phương Uyên
    Theo 2 kịch bản trên thì xu hướng đầu tư nhà đất ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Dựa trên yếu tố đó, chuyên gia BĐS gợi ý các sản phẩm nhà đất mà giới đầu tư có thể cân nhắc. Cụ thể, nếu thị trường tiếp tục tăng trưởng ổn định, loại hình nhà riêng, đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng và căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực sẽ ít chịu ảnh hưởng và là sản phẩm mà nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn. Riêng sản phẩm thuộc dòng nhà phố giá trị cao, BĐS nghỉ dưỡng ít nhiều sẽ gặp khó khăn, nhà đầu tư cần thận trọng khi xuống tiền.
    xem thêm thông tin Vietuc Varea
    Còn trong tình hình kinh tế vẫn khó khăn kéo dài, sẽ gây khó khăn cho nhà đầu tư chọn các sản phẩm đất nền dự án, chung cư cao cấp, nhà phố, biệt thự giá cao và cả những sản phẩm phục vụ kinh doanh giá trị lớn. Chỉ nên chọn các sản phẩm căn hộ có giá bán trên dưới 1,5 tỷ đồng, nhà riêng giá vừa túi tiền và sản phẩm BĐS quy hoạch bài bản hướng đến phát triển dài hạn.

    Riêng về khu vực đầu tư, giới chuyên gia nhìn nhận, làn sóng đầu tư tại các thị trường tỉnh sẽ chiếm ưu thế do quỹ đất, giá thành và nguồn hàng đa dạng hơn. Trong thực trạng giá nhà đất tại các thành phố trung tâm ngày càng tăng cao, đầu tư BĐS ngoại thành là lựa chọn khôn ngoan cho nhà đầu tư trong thời buổi lướt sóng khó khăn và mọi sức mua đều hướng về nhu cầu thực, dài hạn. Quan trọng nhất là nhà đầu tư không nên nuôi kỳ vọng sinh lời cao trong ngắn hạn mà phải chấp nhận những kênh đầu tư lời lãi ít để đảm bảo an toàn.

    Phương Uyên
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này