Chuyện vợ chồng và những cơn bốc hoả lúc nửa đêm

Thảo luận trong 'Sức khỏe, y tế' bắt đầu bởi khoedep, 5/7/16.

  1. khoedep

    khoedep New Member

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]

    Bác sĩ Dung cho biết những rắc rối về suy giảm nội tiết tố ở nữ giới

    Những cơn bốc hoả lúc nửa đêm

    Chị Thương sinh năm 1977, đang làm nghề cắt tóc, đến khám sản khoa với tâm lý lo lắng. Chị kể hai tháng nay không thấy chu kỳ kinh nguyệt, 3 lần thử thai không thấy có thai nên chị Thương rất lo không biết bệnh gì.

    Khi siêu âm, bác sĩ chẩn đoán buồng trứng của chị nhỏ, có dấu hiệu của suy buồng trứng và suy giảm nội tiết tố nữ.

    Chị Thương kể khoảng 6 tháng nay chị thấy người mệt mỏi, không còn cảm xúc chăn gối nên rất sợ gần gũi với chồng. Không chỉ thế, nhiều đêm nằm ngủ chị phải dậy thay quần áo vì bốc hoả, người nóng bừng bừng và vã mồ hôi.

    Chuyện chăn gối bị gián đoạn khiến vợ chồng chị lúc nào cũng cáu gắt với nhau. Những cơn bốc hoả càng hành hạ khiến chị khó chịu không muốn ai động vào người mình.

    Khi nghe bác sĩ nói đến tình trạng tiền mãn kinh sớm ở tuổi của chị, chị Thương không tin và nghĩ rằng trước đó mọi chuyện rất tốt, thậm chí con út của chị mới được hơn 2 tuổi.

    Cùng cảnh ngộ với chị Thương, chị Vũ Bích Vân trú tại Long Biên, Hà Nội cũng vậy. Chị Vân sinh năm 1976, thế nhưng 1 năm nay chu kỳ kinh nguyệt thất thường và mỗi lần đến chu kỳ chỉ 2 -3 ngày, chị chỉ cần sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì lượng kinh nguyệt rất ít.

    Chuyện chăn gối rơi vào tình trạng “lạnh tanh” vì mỗi tháng chị chỉ chiều chồng được 1 lần và lúc nào chị cũng thích ngủ riêng. Gần đây, chồng chị phàn nàn về chuyện vợ không chăm lo cho chuyện chăn gối nên chị mới giật mình tâm sự với bạn.

    Bạn thân chị khuyên chị nên đi kiểm tra sức khoẻ vì có thể đó là dấu hiệu của tiền mãn kinh. Ở phụ nữ như chị Vân tuổi này là bất thường.

    Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết chị Vân bị suy giảm nội tiết tố nữ estrogen và phải bổ sung nội tiết tố nữ.

    Chị Vân cho biết bác sĩ kê cho chị thuốc nội tiết tố hoá dược để kích thích buồng trứng phát triển, kéo dài chu kỳ kinh nguyệt giúp chị không còn gặp những rắc rối ở chuyện phòng the.

    Nội tiết tố hao hụt dần nhưng ít chị em quan tâm

    Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – Bệnh viện Nông nghiệp Thái Hà, Hà Nội - cho biết, nội tiết tố nữ estrogen là nhựa sống, là hormone tình dục của chị em phụ nữ nhưng rất ít người quan tâm đến nó.

    Rất nhiều chị em rơi vào cảnh lãnh cảm, sợ gần chồng vì nội tiết tố nữ suy giảm mà không biết. Họ cứ nghĩ đó là điều bình thường của cơ thể.

    Ở phụ nữ sau tuổi 35 trở đi buồng trứng bắt đầu suy giảm, có những chị em thì từ 40 tuổi trở ra. Buồng trứng hoạt động giảm nên nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra không còn nhiều gây nên thiếu hụt nội tiết tố nữ.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng estrogen suy giảm gây ra những triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi dẫn tới gián đoạn giấc ngủ; gây mất cân bằng các hormone điều chỉnh cảm xúc (dopamine, serotonin), vì vậy mà tâm trạng thay đổi thất thường.

    Thiếu hụt nội tiết tố nữ khiến chị em gặp rắc rối trong sinh hoạt cũng như sức khoẻ với các biểu hiện da nhăn, tóc rụng, mắt mờ, chu kỳ kinh nguyệt không đều, bốc hoả, giảm ham muốn tình dục. Những cơn bốc hoả khiến chị em thấy khó chịu, không muốn ai động đến mình dẫn đến chuyện vợ chồng bị suy giảm.

    Ngoài ra, theo bác sĩ Dung việc thiếu hụt estrogen khiến âm đạo không được tiết dịch tốt nên chị em ngại gần gũi với chồng.

    Để bổ sung estrogen cho phụ nữ, bác sĩ Dung cho biết nên có bác sĩ chỉ định. Nếu chị em đã bước vào giai đoạn này cần sử dụng thuốc có chứa estrogen tổng hợp hoá dược để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

    Nhiều chị em khi có dấu hiệu này đã đến các nhà thuốc tự mua các thực phẩm chức năng bổ sung estrogen về sử dụng hầu như không có tác dụng hoặc tác dụng rất chậm chạp, không làm giảm quá trình lão hoá do tiền mãn kinh gây ra.

    Theo 24h.com.vn​
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này