Công nghệ VAR là gì? Những tác động của VAR trong bóng đá

Thảo luận trong 'Thể thao, bóng đá' bắt đầu bởi alviss, 3/1/22.

  1. alviss

    alviss Expired VIP

    Bài viết:
    717
    Đã được thích:
    0
    VAR là gì và VAR tác động như thế nào đến một trận bóng đá? Nếu là một người hâm mộ bóng đá thì những năm gần đây chắc hẳn mọi người đã không dưới một lần nghe qua cụm từ “công nghệ VAR” như “nếu có VAR đã không bị mất oan một quả phạt đền”, “nếu có VAR mọi chuyện đã khác”. Hãy cùng Ku88 tìm hiểu để có thông tin đầy đủ nhất về công nghệ VAR qua bài viết sau đây nhé.

    VAR là gì?

    VAR là tên viết tắt tiếng Anh của cụm từ Video Assistant Referee, dịch đúng nghĩa là Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng Video. Công nghệ được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ cho trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhất trước những tình huống có thể gây ra tranh cãi trên sân hoặc ảnh hưởng đến cục diện trận đấu.

    Chính xác thì công nghệ VAR được ra đời vào đầu năm 2010 từ dự án Refereeing 2.0 và đã được Hiệp Hội Bóng đá Hoàng Gia Hà Lan thử nghiệm trong giải quốc nội nước này mùa giải 2012-2013.

    Sau đó, VAR được sử dụng tại Confederations Cup - Cúp Liên đoàn châu lục, Bundesliga (Đức) và Serie A (Ý) trước khi được chính thức ra mắt công chúng như một sự công nhận tại World Cup 2018. Từ đó VAR đã trở nên phổ biến, và hầu hết các giải đấu chuyên nghiệp đều muốn có sự hỗ trợ đến từ công nghệ này.
    Tác dụng của VAR trong thể thao

    >>>> https://ku88.org/soi-keo-bong-da-ao-la-gi-huong-dan-soi-keo-chuan-nhu-chuyen-gia-tai-ku88.html

    Mục đích ra đời của VAR chính là hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chính xác nhất. Vì thực tế trong suốt 90p thi đấu, cũng sẽ có những lúc trọng tài không thể đưa ra được quyết định hoàn toàn đúng đắn như trong trường hợp bị che khuất tầm nhìn hoặc không theo kịp tình huống trên sân.

    [​IMG]

    Hạn chế “tranh cãi” trong những tình huống “nhạy cảm” như thẻ đỏ, phạt trực tiếp, nhận diện các tình huống phạm lỗi….nhằm đem lại sự công bằng cho cả hai đội trên sân, và minh bạch của nền bóng đá nói chung.

    Đặc biệt, với VAR trọng tài hoàn toàn có thể phạt nguội cầu thủ cho các vi phạm đã diễn ra trước đó. Nên cũng chính nhờ công nghệ này, những tình huống cố ý phạm lỗi, ác ý triệt hạ đối phương, lối chơi không fair play….được giảm thiểu đáng kể. Người hâm mộ sẽ được thưởng thức một tinh thần bóng đá thực thụ.

    Nhược điểm của công nghệ VAR

    VAR đem lại sự chuẩn mực và chính xác hơn bóng đá, đó là mặt tích cực của VAR. Nhưng khi áp dụng VAR sẽ có những mặt hạn chế không thể chối cãi:

    Mất đi cảm xúc tự nhiên vốn có của bóng đá: Cái cảm giác gò bó, hồi hợp của cả cầu thủ và người hâm mộ khi chờ phán quyết từ trọng tài sau khi xem lại VAR không ít thì nhiều sẽ làm gián đoạn trận đấu, làm giảm đi sự cao trào, làm trận đấu thêm gò bó khuôn khổ..

    Phụ thuộc vào VAR quá nhiều: trọng tài sẽ gò bó hơn, e dè hơn trước những phán quyết của mình. Hầu như những trận đấu có VAR hỗ trợ, các trọng tài luôn e ngại đưa ra quyết định trực tiếp, dù họ chính là người cầm cân nảy mực.

    >>>> https://ku88.org/cong-nghe-var-la-gi-nhung-tac-dong-cua-var-trong-bong-da.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này