Đề xuất lập đội phản ứng nhanh xử lý hướng dẫn viên du lịch chui

Thảo luận trong 'Ăn uống, cà phê' bắt đầu bởi anngon, 8/7/16.

  1. anngon

    anngon New Member

    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Chiều 7/7, lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế đã làm việc với đoàn công tác của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Vấn đề hướng dẫn viên nước ngoài đến Việt Nam hoạt động du lịch chui nhiều lần được đề cập.

    Ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết qua kiểm tra, tình trạng người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép ở các đia phương là có. "Nguyên nhân chính là do sự phát triển nóng của ngành du lịch và có sự tiếp tay của các Công ty lữ hành nên tình hình mới phức tạp", ông Thành nói.

    Theo ông Thành, việc tiếp tay thể hiện rõ nhất ở việc hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép tại nhiều địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang... Ông Thành nhìn nhận, hiện nay Việt Nam đang thiếu đội ngũ hướng dẫn viên nói tiếng Trung, và đó cũng là một bất cập trong việc quản lý.

    [​IMG]

    Hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động chui tại Đà Nẵng. Ảnh: Hướng dẫn viên tiếng Trung cung cấp.

    Trong khi lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng cho biết thời gian qua đã phải xử phạt nhiều người nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc và Trung Quốc, hoạt động du lịch chui, người Việt làm sitting guide và tước giấy phép lữ hành quốc tế 24 tháng đối với một công ty du lịch, thì Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế cho rằng "tình hình tại địa phương không phức tạp".

    Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Hài đề nghị Tổng cục Du lịch phải tổng rà soát giấy phép của các công ty lữ hành khai thác khách nước ngoài vào Việt Nam, nếu công ty nào không có giấy phép, vi phạm thì phải ngừng hoạt động ngay. "Việc thành lập công ty lữ hành bắt buộc phải đảm bảo số lượng hướng dẫn viên. Tại các điểm đến cần có hướng dẫn viên đứng điểm để hướng dẫn khách như các nước trên thế giới đã làm", ông nói.

    Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, kiến nghị Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cần có cơ chế đặc cách cấp thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung và tiếng Hàn, trong khi chờ luật Du lịch sửa đổi vì thực tế hiện này yêu cầu được cấp thẻ phải có trình độ đại học, trong khi đa số các trường của Bộ chỉ đào tạo trình độ cao đẳng.

    Ngoài ý kiến Đà Nẵng cần thành lập Cảnh sát du lịch, ông Vinh cũng kiến nghị thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý những sai phạm trong hoạt động du lịch.

    Đồng tình với đề xuất thành lập đội phản ứng nhanh, Chánh thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nói đội này sẽ do UBND thành phố Đà Nẵng quản lý, gồm các thành viên từ công an và thanh tra Sở Du lịch, ngành công thương, cục thuế... Đội phản ứng nhanh có quyền lập quyết định xử phạt, chuyển thẳng cho một phó chủ tịch ký để tránh thông qua nhiều khâu.

    Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, ông Huỳnh Vĩnh Ái, nói: "Mới có 8 triệu khách đã thấy chới với, rối ren, trong khi các nước lượng khách gấp đôi, gấp ba mình lại làm rất tốt".

    Theo Thứ trưởng, việc phát triển nóng thị trường du lịch đã nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực, do chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu, việc quản lý chưa tốt, sự phối hợp chưa nhịp nhàng vì liên quan đến nhiều ngành, do cạnh tranh không lành mạnh… "Những tiêu cực này đã gây thiệt hại cho du khách, địa phương và hình ảnh đất nước", ông Ái nói.

    Thứ trưởng Ái cho biết, quan điểm của Chính phủ cũng như phía Bộ là xử lý nghiêm những tiêu cực, nhằm phát triển du lịch bền vững, không ăn xổi ở thì. Phía Bộ cũng đề nghi Bộ Công an có ý kiến về việc phân công lực lượng tham gia đội liên ngành xử lý nhanh các bất cập trong hoạt động du lịch. Trước mắt, Bộ sẽ xem xét kiến nghị đặc cách cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

    Xem thêm: Bài học từ một mô hình đón khách Trung Quốc thành công

    Nguyễn Đông

    Theo vnexpress.net
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này