Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 sẽ là bao nhiêu?

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi quocphuong13, 5/2/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Đầu xuân 2017, pv Báo Lao Động có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) về một chủ đề dư luận đặc biệt quan tâm là gói vay nhà ở xã hội năm 2017 sau khi gói vay 30 nghìn tỉ vừa kết thúc.
    >> bán chung cư kim văn kim lũ vinaconex 2
    Huy động tổng lực đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội
    Sẽ có những đổi mới trong cho vay chương trình nhà ở xã hội
    Ai sẽ được vay nhà ở xã hội lãi suất ưu đãi 4,8% trong tối đa 25 năm?
    Ông Nguyễn Văn Lý cho biết “Năm 2017 NHCSXH đã sẵn sàng cho vay nhà ở xã hội với kế hoạch xây dựng nguồn vốn đề xuất năm 2017 là 1000 tỉ đồng. Chúng tôi chỉ đợi Chính phủ chỉ đạo là triển khai”.
    >> dự án nam 32
    - Nếu có nguồn vốn cho vay, làm thế nào để người dân tiếp cận khoản vay này? Và gói vay nhà ở của NHCSXH khác gì với gói vay nhà của các NHTM khác?

    Chương trình nhà ở xã hội được coi là chương trình trọng tâm của an sinh xã hội trong thời gian tới. Mặc dù, hiện tại NHCSXH chưa có vốn nhưng đây là chương trình lớn. NHCSXH đã nghiên cứu, lấy ý kiến các Bộ, ngành và ban hành quy trình nghiệp vụ hướng dẫn cho vay nhà ở xã hội.
    >> dự án tasco xuân phương
    Ai cũng được cho vay nhà ở xã hội. Tuy nhiên, do hiện tại nguồn lực của Chính phủ chỉ ở mức độ nhất định. Vì vậy NHCSXH triển khai cho vay tới các đối tượng cán bộ có thu nhập không phải chịu thuế thu nhập, công nhân viên quốc phòng, lực lượng vũ trang, người nghèo thành thị… Ngân hàng sẽ phối hợp cùng địa phương và các tổ chức chính trị xã hội để nhận đơn, bình xét, chấm điểm để chọn ra người được vay vốn. Sau đó, NHCSXH sẽ thực hiện thủ tục vay vốn, hợp đồng tín dụng, thế chấp nhà…đảm bảo công khai và nhanh nhất.

    Thêm vào đó, NHCSXH chỉ duyệt cho vay những dự án nhà ở xã hội đã được Bộ xây dựng phê duyệt.

    - Ông nói rằng hiện NHCSXH vẫn chưa có vốn để cho vay nhà ở xã hội, vậy làm thế nào để người dân biết được thời điểm chương trình bắt đầu triển khai cho vay?

    Khi có chỉ tiêu triển khai nguồn vốn của chính phủ, NHCSXH sẽ tổ chức họp báo công bố thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử Chính phủ... Thông tin sẽ được công khai tới các địa phương, phường xã, thị trấn. Những người thụ hưởng sẽ được nắm thông tin và từ đó tổ chức bình xét trong cộng đồng của mình để chọn ra người được vay vốn từ chương trình.

    - Vậy trong năm 2017 này NHCSXH sẽ chú trọng triển khai những hoạt động nào, thưa ông?

    Năm 2017, NHCSXH được giao tăng trưởng tín dụng 8%, tương đương 11,3 nghìn tỉ đồng. Chúng tôi phấn đấu thu nợ khoảng 45 nghìn tỉ đồng, cộng với một số nguồn vốn chỉ định khác và của địa phương chuyển sang, tính ra tổng vốn cho vay là 58,3 nghìn tỉ đồng.

    Đây được dự kiến là năm có lượng tín dụng phát ra lớn so với các năm trước, dự kiến tăng 5,1 nghìn tỉ đồng so với 2016.

    Để thực hiện nhiệm vụ này, đảm bảo phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách là nhiệm vụ nặng nề, nên năm 2017 sẽ là năm NHCSXH tập trung khai thác nguồn vốn tại điểm giao dịch xã để tạo vốn cho các nguồn khác; tạo ra kênh huy động vốn mới gắn với hoạt động của ngân hàng tại địa bàn cấp xã.

    Việc huy động vốn tại các xã sẽ được triển khai trước mắt ở các nơi có dân cư thu nhập cao, theo chiến lược “vết dầu loang”. Đối với những xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa thì ngân hàng thực hiện việc thu tiền gửi ngay tại nhà. Ngân hàng uỷ thác cho tổ trưởng tiết kiệm thu tại nhà.

    NHCSXH sẽ cùng chính quyền cấp uỷ, tổ nhóm đoàn thể quay vòng tốt vốn tín dụng, thu hồi tốt nợ để tạo nguồn cho vay mới, giúp cho người dân trả nợ được vốn Chính phủ. Sẽ ưu tiên phân bổ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; các vùng có tỉ lệ hộ nghèo cao, khó khăn; vùng có thiệt hại về thiên tai.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này