Màu sắc nội thất và cảm giác rộng chật

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 23/1/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Bài viết:
    1,452
    Đã được thích:
    0
    Màu sắc đóng vai trò thế nào trong việc tạo cảm giác về không gian nội thất? Câu trả lời tư vấn của các chuyên gia nội ngoại thất sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết thú vị về vấn đề này.


    Tôi làm nghề xây dựng không biết nhiều về mỹ thuật, tôi muốn hỏi, tại sao lại có quan điểm cho rằng dùng màu trắng, màu sáng làm cho nhà rộng hơn, trong khi có người cho là phải dùng màu đậm? Tôi không hiểu tại sao lại có sự khác nhau như vậy? Vậy như thế nào mới là đúng!
    Nguyễn Thành Long – Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội
    Trả lời:
    [​IMG]
    Căn phòng nhìn có vẻ chật chội vì dùng quá nhiều màu trắng và ham phô trương đồ đạc. Nếu bạn dùng một tấm thảm màu ghi đen cùng tone với màu của cánh tủ bếp thay cho tấm thảm sặc sỡ hiện tại thì không gian sẽ rộng hơn nhiều.
    Nói đến nội thất là nói đến tổng hòa các mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành lên không gian nội thất. Một căn nhà sau khi chỉnh sửa về trang trí cho ta cảm nhận chật chội hay rộng rãi thì thực ra đấy chính là cảm giác mà thôi. Thực sự ngôi nhà diện tích vẫn chỉ có thế. Tuy nhiên, bạn không nên có suy nghĩ coi thường cảm giác. Bởi lẽ, con người ta luôn sống bằng cảm giác với thế giới xung quanh và việc không gian của bạn đang chật hẹp trở lên rộng hẳn ra chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều trạng thái tinh thần tích cực. Bạn sẽ vui vẻ hơn trong sinh hoạt và phấn chấn hơn trong công việc.
    Tuy nhiên, điều đầu tiên ta nên tìm hiểu gốc rễ của nguyên nhân: Tại sao lại có sự rộng hơn, chật hơn trong cảm giác như vậy?
    Trong khuôn khổ câu trả lời này, ta chỉ bàn đến màu sắc, còn hãy cứ coi như mọi thiết kế của nội thất đã đều rất chuẩn mực.
    Khi có cảm nhận về một không gian rộng, có nghĩa là các đồ vật trong không gian đó tương tác với nhau và tạo cho ta cảm giác rộng rãi. Bản chất vấn đề ở đây chính là tương quan màu sắc của các yếu tố cấu thành tác động vào thị giác của ta. Nó tác động mạnh vào mắt ta thì cho ta cảm giác không gian co lại, tạo ra cảm giác chật hẹp; Nó tác động nhẹ nhàng thì ta có cảm nhận về không gian rộng rãi. Trên cơ sở hiện tượng tâm, sinh lý thẩm mỹ mang tính quy luật ấy, ta có thể soi xét thực tế khách quan. Một căn phòng với các bức tường màu sáng sẽ kích mắt chúng ta hơn, vì màu sáng phản xạ ánh sáng tốt hơn; Các bức tường đập vào mắt chúng ta hơn và chính vì thế khiến căn phòng chật chội hơn. Nhưng nếu vẫn căn phòng đó ta cho sơn màu ghi đậm thì không gian căn phòng sẽ cho cảm giác rộng rãi hơn.
    [​IMG]
    Dùng độ đậm nhạt cũng như tương phản hợp lý sẽ tạo cảm giác về không gian ngăn nắp và rộng rãi hơn.
    Trên đây chỉ là một ví dụ đơn thuần về một căn nhà với màu sắc của các bức tường để ta hiểu rõ hơn vai trò của màu sắc trong nội thất. Trong thực tế khi căn nhà có nhiều đồ đạc thì mọi việc sẽ phức tạp hơn. Khi đó, ta phải tính đến mối tương quan giữa các màu sắc trong nhà. Nhà màu sáng (ví dụ như màu trắng) nếu bày đồ trong nhà với những màu sắc nhã nhặn thì căn phòng sẽ rộng hơn, ngược lại căn phòng sẽ chật hơn khi ta bày đồ với nhiều màu, nhiều sắc. Với trường hợp màu ghi đậm cũng vậy. Nếu màu sơn của ngôi nhà màu đậm mà ta dùng nhiều đồ màu trắng, sáng thì ngôi nhà sẽ chật chội hơn so với khi ta dùng đồ nội thất với gam màu trầm, đậm gần giống màu tường nhà.
    Tất cả những điều phân tích ở trên cũng chỉ để đi đến kết luận: Một không gian rộng rãi hay chật chội đều là do tương quan màu sắc trong phòng (thực ra thì nó còn liên quan khá nhiều đến thiết kế nữa. Tuy nhiên, bài viết này ta chỉ nói đến màu sắc). Đây thực chất là một vấn đề rất phức tạp trong nội thất! Tuy vậy, ta vẫn phải chắc chắn một điều cơ bản: Màu sáng là màu dễ tạo cảm giác chật chội hơn so với màu đậm. Đây chính là bản chất của màu sắc!
    Một ví dụ bạn có thể dễ nhận ra: Khi bạn mặc áo màu đậm, bạn sẽ thấy rõ là người bạn như nhỏ hơn hẳn khi bạn mặc áo màu trắng! Theo cách nói dân gian người ta cho rằng mặc màu đậm nó “hút” người.
    Trên đây là những phân tích giúp bạn hiểu rõ thêm về màu sắc và vai trò của nó trong nội thất. Hy vọng nó đem lại đôi điều bổ ích cho bạn!

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ :
    CỐT LIỆU CẦN THIẾT CHO 1 BAO XI MĂNG : https://blogxaydung.net/cot-lieu-can-thiet-cho-1-bao-xi-mang/
    BIỆN PHÁP XỬ LÝ TƯỜNG BONG TRÓC : https://blogxaydung.net/bien-phap-xu-ly-tuong-bong-troc/
    BIỆN PHÁP XỬ LÝ BÊ TÔNG CỘT BỊ RỖ : https://blogxaydung.net/bien-phap-xu-ly-be-tong-cot-bi-ro/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này