Những loại tranh chấp chung cư căn hộ thường gặp

Thảo luận trong 'Nhà đất, bất động sản' bắt đầu bởi lampho2410, 1/12/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Bài viết:
    1,452
    Đã được thích:
    0
    Khi chọn mua các căn hộ chung cư đã hoàn thiện, việc tranh chấp có thể xảy ra do 6 nguyên nhân chính sau đây


    [​IMG]
    1. CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH


    Nhiều chung cư mới được đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn đã xuống cấp nghiêm trọng. Cư dân bức xúc nhưng chủ đầu tư không chịu bảo hành như cam kết. Trường hợp khác là nhiều công trình vừa xây dựng xong, chưa được kiểm định đã bàn giao, khi người dân vào sinh sống mới phát hiện các thiếu sót trong kết cấu, thiết bị... Do đó, khi nhận bàn giao nhà, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản kết quả nghiệm thu do cơ quan có thẩm quyền cấp.
    2. PHÍ BẢO TRÌ, PHÍ DỊCH VỤ NHÀ CHUNG CƯ


    Luật Nhà ở năm 2014 quy định người mua căn hộ chung cư phải nộp phí bảo trì bằng 2% giá trị hợp đồng mua nhà. Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho Ban quản trị theo quy định. Tuy nhiên, có chủ đầu tư cố tình không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra Ban quản trị nhằm chây ỳ việc bàn giao quỹ. Phí dịch vụ cao, phí gửi xe cao, công tác quản lý, vận hành còn yếu kém, nhiều lúng túng... cũng là nguyên nhân xung đột giữa khách mua và chủ đầu tư.
    3. QUYỀN SỞ HỮU CHUNG RIÊNG


    Sự thiếu minh bạch trong vicej công khai quyền sở hữu chung - riêng tại nhiều chung cư cũng khiến nhiều cư dân phải xuống đường căng băng rôn biểu tình. Có nhiều chủ đầu tư tận dụng diện tích chung như tầng để xe để phục vụ trung tâm thương mại hoặc xây thêm các công trình phụ để phục vụ cho mục đích riêng.
    4. AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY


    Khi mở ban, chủ đầu tư quảng cáo quá đà nhằm mục đích đẩy hàng nhưng thực tế không được như vậy. Sau những vụ cháy chung cư đã xảy ra, vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy ngày càng được đề cao. Đã có người dân phản đối chủ đầu tư làm thiếu đường thoát hiểm, hệ thống báo cháy không hoạt động, thiết bị phòng cháy chữa cháy không được lắp đặt đúng cam kết...
    5. GIÁY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU CĂN HỘ


    Đây là nỗi lo lắng và ám ảnh của nhiều người mua chung cư. Cư dân đã dọn vào ở nhưng nhiều năm vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, luôn nơm nớp lo sợ mất nhà vì thiếu giấy tờ và cũng không thể thực hiện mua bán, chuyển nhượng lại. Tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến.
    6. DIỆN TÍCH CĂN HỘ


    Tranh chấp về cách tính lô gia chung cư đã từng có thời điểm bùng phát do luật chưa quy định cụ thể. Theo cư dân, sự chênh lệch giữa cách đo mép trong và mép ngoài với những căn hộ cao cấp sẽ giúp chủ đầu tư thu lời hàng chục tỷ đồng. Cũng có nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp do diện tích căn hộ thực tế chênh lệch với diện tích trên giấy tờ.
    TIN LIÊN QUAN
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này