Tạo nguồn điện tin cậy để Côn Đảo phát triển kinh tế-xã hội

Thảo luận trong 'Máy móc công, nông nghiệp' bắt đầu bởi samsamkute, 13/3/17.

  1. samsamkute

    samsamkute Active Member

    Bài viết:
    464
    Đã được thích:
    0
    Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định, ưu tiên đầu tư để Côn Đảo tập trung phát triển du lịch, làm tiền đề và động lực thúc đẩy các ngành sản xuất và dịch vụ khác.
    [​IMG]
    Công nhân Điện lực Côn Đảo thay bảng điện tại nhà dân. Ảnh: TTXVN

    Theo Quyết định 264/2005/QĐ-TTg ngày 25/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế-xã hội huyện Côn Đảo đến năm 2020”, Côn Đảo sẽ được đầu tư xây dựng trở thành “Khu kinh tế - du lịch và dịch vụ chất lượng cao”, gắn với bảo tồn, đèn đường năng lượng mặt trời tôn tạo khu di tích Cách mạng đặc biệt của Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với phát triển cả vùng phía Nam Tổ quốc.

    Do vậy, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định, ưu tiên đầu tư để Côn Đảo tập trung phát triển du lịch, làm tiền đề và động lực thúc đẩy các ngành sản xuất và dịch vụ khác, từ đó nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

    Ngày 10/2/2015, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Quyết định 314/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn huyện Côn Đảo đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

    Theo Quyết định này, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm của Côn Đảo giai đoạn 2015-2020 là 23,4%. Diesel vẫn là nguồn điện chủ lực cung cấp cho huyện Côn Đảo trong thời gian tới, dien mat troi kết hợp nguồn nhiệt điện khí (LNG) và các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, đảm bảo mỹ quan đô thị và môi trường trong sạch phát triển du lịch.

    Triển khai quyết định này, h àng năm dựa theo mức tăng trưởng tiêu thụ điện năng trên địa bàn huyện, Tổng công ty Điện lực miền Nam ( EVNSPC) đã liên tục đầu tư phát triển nguồn điện cho Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các cơ sở lưu trú đang ngày một phát triển ở nơi này.

    Ông Đoàn Văn Tranh, Giám đốc Điện lực Côn Đảo cho biết, nguồn điện ở Côn Đảo hiện nay có 12 tổ máy với tổng công suất thiết kế là 7,6 MW, công suất khả dụng là 5 MW để cung cấp cho 2.100 hộ dân với 8.000 khẩu.

    Năm nay, Điện lực Côn Đảo có kế hoạch sản xuất gần 15,2 triệu kWh điện, tăng 8% so với năm 2016; lượng điện thương phẩm trong năm dự kiến đạt hơn 14 triệu kWh, tăng 8,3% so với mức thực hiện năm ngoái.

    Để thực hiện được mục tiêu này, t heo ông Đoàn Văn Tranh, trước mắt trong tháng 4 – 5 tới, Điện lực Côn Đảo sẽ triển khai lắp đặt 2 máy biến áp, mỗi máy có công suất 1,5 MW với vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của hai doanh nghiệp mới đi vào hoạt động trong lĩnh vực du lịch khi họ đăng ký công suất khoảng 2 MW.

    “Nếu như vào thời điểm cách đây 2 năm khi nguồn cung của Điện lực Côn Đảo mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng trên đảo.

    [​IMG]
    Sửa chữa điện tại Côn Đảo. Ảnh: TTXVN

    Một số khách sạn lớn như Six Senses, Sài Gòn-Côn Đảo phải chủ động máy phát điện thì đến thời điểm năm nay, việc lắp thêm 2 máy mới này với tổng công suất 3 MW thì độ tin cậy cung cấp điện trên toàn đảo sẽ ổn định hơn. Với công suất đỉnh là 2,5 MW thì công suất dự phòng trên đảo hiện nay đã là 50%”, ông Tranh cho hay.

    Đồng thời năm nay, EVNSPC sẽ triển khai đầu tư tại Côn Đảo dự án lắp đặt pin năng lượng mặt trời công suất giai đoạn 1 là 1,5 MW . Dự án đã lựa chọn nhà thầu khảo sát thiết kế, điện năng lượng mặt trời các Sở ban ngành đang trình UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt chủ trương và giao đất để triển khai các bước tiếp theo.

    Và như vậy với dự án này, nguồn điện dự phòng để sẵn sàng huy động khi người dân phát triển ngành nghề, các cơ sở lưu trú, khách sạn mini ở Côn Đảo sẽ được đáp ứng.

    Trong năm 2017, Điện lực Côn Đảo cũng khắc phục kịp thời các sự cố không để thiếu nguồn phát; xây dựng phương án hoạt động các máy phát điện hợp lý với để tối ưu hóa công suất và giảm chi phí nguyên nhiên vật liệu đầu vào.

    Với nguồn điện diesel cung cấp chính hiện nay, Giám đốc Điện lực Côn Đảo cho biết, giá nhiên liệu chiếm 85% giá thành sản xuất điện tại Côn Đảo. Một lít dầu diesel hiện có giá khoảng 14.000 đồng thì sản xuất được 3 kW điện, nên càng chạy nhiều càng lỗ.

    Nếu năm 2015, EVNSPC đã phải tự cân đối, bù lỗ khoảng 55 tỷ đồng cho việc chạy dầu để cung cấp điện ở Côn Đảo thì đến năm 2016, cũng phải bù lỗ 60 tỷ đồng. Nhưng bù lại, người dân trên đảo lại được hưởng giá điện như ở đất liền.

    Nguồn: Bnews
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này