TRUNG QUỐC VỪA TẠO RA HỆ THỐNG TIỀN TỆ MỚI

Thảo luận trong 'Thiết bị điện, công nghệ số' bắt đầu bởi reviewhyip, 7/4/21.

  1. reviewhyip

    reviewhyip Expired VIP

    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Bắc Kinh dự kiến mã hóa đồng Nhân dân tệ để chi tiêu hợp pháp trong nước. Loại tiền này không liên kết với hệ thống tài chính toàn cầu do đồng USD chi phối.

    Trung Quốc đang nỗ lực tạo ra những đồng tiền Nhân dân tệ được mã hóa và có thể sử dụng rộng rãi trong đời sống. Đây được xem là động thái có thể làm lung lay sự thống trị của đồng USD, theo Wall Street Journal.
    Các loại tiền mã hóa, như Bitcoin, đã báo trước tương lai tiềm năng cho các loại tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, hiện tại chúng vẫn lưu hành ngoài hệ thống tài chính truyền thống toàn cầu và không được công nhận hợp pháp như tiền mặt do chính phủ phát hành.
    Nhưng đồng Nhân dân tệ mã hóa do chính Ngân hàng trung ương Trung Quốc kiểm soát. Loại tiền này dự kiến sẽ giúp chính phủ Trung Quốc kiểm soát cả nền kinh tế và người dân của họ.
    Bắc Kinh đang dự tính biến đồng Nhân dân tệ thành loại tiền mã hóa được sử dụng rộng rãi trên quốc tế. Điểm đặc biệt là những tờ tiền kỹ thuật số này không bị ràng buộc vào hệ thống tài chính toàn cầu, nơi mà đồng USD là "kẻ thống trị" kể từ Thế chiến thứ 2.
    Wall Street Journal cho biết Trung Quốc đang nỗ lực số hóa tiền để có thể dẫn đầu các công nghệ của tương lai.

    Mối lo ngại mới của nền tài chính Mỹ


    Tiền mã hóa có thể thay đổi các nguyên tắc cơ bản của tài chính, cũng như cách Amazon làm gián đoạn hoạt động bán lẻ và Uber làm xáo trộn hệ thống taxi.
    “Để bảo vệ chủ quyền tiền tệ và tình trạng tiền tệ hợp pháp của quốc gia, chúng tôi phải lên kế hoạch trước”, Mu Changchung, người điều hành dự án tiền mã hóa tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết.
    Trung Quốc từ lâu đã là đối thủ kinh tế của Mỹ. Việc đất nước tỷ dân phát hành tiền mã hóa khiến các nhà lý thuyết tiền điện tử tại Washington lo ngại. Trong những tuần gần đây, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết họ đang nghiên cứu một cách nghiêm túc vấn đề Trung Quốc mã hóa đồng Nhân dân tệ.

    [​IMG]
    Trung Quốc đã nhận ra tiềm năng của tiền kỹ thuật số kể từ những ngày đầu của Bitcoin. Ảnh: Wall Street Journal.
    Đồng USD trước giờ đã bỏ xa các loại tiền tệ khác trong giao dịch ngoại hối quốc tế. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, con số này đạt 88%. Nhân dân tệ chỉ được sử dụng 4%.
    Các nhà phân tích và nhà kinh tế tại Mỹ cho rằng số hóa đồng Nhân dân tệ sẽ không biến nó thành đối thủ của đồng USD trong thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, nó có thể giúp Trung Quốc đạt được lợi nhuận biên (lợi nhuận kiếm được khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm) trên hệ thống tài chính quốc tế.
    Theo Wall Street Journal, người dân ở các nước chưa phát triển sẽ có thêm một loại tiền khác bên cạnh đồng USD để chuyển tiền quốc tế. Ngay cả khi việc lưu hành quốc tế gặp hạn chế thì đồng tiền này cũng giúp Trung Quốc đối mặt với lệnh cấm của Mỹ đang áp dụng lên nhiều công ty Trung Quốc.
    Josh Lipsky, cựu nhân viên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hiện làm việc tại Viện nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết đồng Nhân dân tệ mã hóa có thể đe dọa đồng USD về lâu dài và đây là vấn đề an ninh quốc gia.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này